• Nếu đây là lần đầu tiên bạn ghé thăm Trang nhà Chút lưu lại, xin bạn vui lòng hãy xem mục Những câu hỏi thường gặp - FAQ để tự tìm hiểu thêm. Nếu bạn muốn tham gia gởi bài viết cho Trang nhà, xin vui lòng Ghi danh làm Thành viên (miễn phí). Trong trường hợp nếu bạn đã là Thành viên và quên mật khẩu, hãy nhấn vào phía trên lấy mật khẩu để thiết lập lại. Để bắt đầu xem, chọn diễn đàn mà bạn muốn ghé thăm ở bên dưới.

Thông báo Quan trọng

Collapse
No announcement yet.

Wolfgang Pauli - Tìm mộng trong mơ

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Wolfgang Pauli - Tìm mộng trong mơ



    Wolfgang Pauli (1900-1958) là một trong những khoa học gia đại tài của thế giới . Chẳng những ông đã giúp khám phá ra nhiêù bí ẩn về cái cấu trúc căn bản của vũ trụ vật chất , mà còn để lại cho ta một kho tàng không nhỏ về cái thế giới tiềm thức nội tâm .
    .



    '

    Rất ít ai hay rằng Pauli đã từng ghi chép kỹ càng bao sự kiện, bao nhận xét, mà ông đã cảm thấy trong những khi đắm chìm nơi cõi mộng . Các ký ức mà Pauli đã lưu lại rất có thể sẽ giúp chúng ta tự soi đuờng cho mình, để không phải mãi nổi trôi phiêu bạt vật vờ trong cái biển mơ của cuộc sống ?

    Tuy là một người với trí tuệ lỗi lạc xuất chúng về khoa học, trong đời sống nội tâm và xã hội ông Pauli lại gặp phải rất nhiều bế tắc khó khăn. Trong lúc Pauli còn sống chẳng mấy ai biết rằng ông đã từng tìm tới bác sĩ Carl Jung để được chữa trị về tâm thần .

    Thoạt đầu thì mối quan hệ giữa Jung và Pauli vốn như là bác sĩ với bệnh nhân. Dần dần thì hai người đã trở thành bằng hữu và cộng tác viên trong cái công cuộc nghiên cứu về thế giới tiềm thức . Các tài liệu để lại bởi Pauli sau khi ông qua đời cho ta thấy rằng ông đã tỏ ra rất tích cực trong việc tìm hiểu đời sống nội tâm của mình . Pauli đã từng ghi chép rõ hàng trăm giấc mơ của ông và nghiên cứu chúng một cách tỉ mỉ , không khác chi những dữ kiện về khoa học vật lý vậy .


    Sau nhiều năm nghiên cứu ông Pauli dường như đã đi tới kết luận rằng các tiến triển khoa học không những chỉ dựa vào những dữ kiện khô khan thôi, mà còn cần phải phối hợp với các ngẫu hứng phát ra từ trong tiềm thức tập thể nữa . Nói một cách khác , trí óc của ta sẽ có thể sáng tạo ra rất nhiều giải đáp, nhiều giả thuyết khoa học chính xác hơn nữa, một khi mà ta biết cách tiếp nhận và thấu hiểu được các tiềm biểu tượng chứa trong kho tàng tiềm thức tập thể , vốn thường xuất hiện qua cái khung cửa của thế giới chiêm bao.



    Carl Jung đã từng liệt kê và phân tích nhiều giấc mơ do ông Pauli ghi lại . Dưới đây là một thí dụ nổi tiếng nhất , trích từ trong sách của Jung:



    Pauli’s “World Clock” dream
    (Originally published by C. G. Jung in Psychology and Alchemy):




    There is a vertical and a horizontal circle, having a common centre. This is the world clock. It is supported by the black bird. The vertical circle is a blue disc with a white border divided into 4 X 8 — 32 partitions. A pointer rotates upon it. The horizontal circle consists of four colours. On it stand four little men with pendulums, and round it is laid the ring that was once dark and is now golden (formerly carried by four children).

    The world clock has three rhythms or pulses:

    1) The small pulse: the pointer on the blue vertical disc advances by 1/32.

    2) The middle pulse: one complete rotation of the pointer. At the same time the horizontal circle advances by 1/32.

    3) The great pulse: 32 middle pulses are equal to one complete rotation of the golden ring. (p. 194).

    The World Clock. An impression generated by artist W. Beyers-Brown based on accounts of Pauli’s dream.



    tạm dịch như sau:
    Giấc Mơ về “Đồng Hồ Toàn Giới ”

    Trong giấc mơ này Pauli thấy có hai hình tròn , một cái đứng thẳng , một cái nằm ngang. Cả hai lồng vào nhau và có cùng một tâm điểm . Đây là cái Đồng Hồ Toàn Giới, được một con chim màu đen đội lên .

    Cái hình tròn thẳng đứng là một cái dĩa màu xanh dương với cái viền màu trắng, được chia làm 4×8, tất cả là 32 phần. Trên cái dĩa này có một cái kim đồng hồ đang quay.

    Cái hình tròn nằm ngang thì chia thành 4 phần với 4 màu khác nhau. Trên mỗi phần có một người tí hon đứng cầm quả lắc . Bao quanh cái dĩa này còn có một cái vòng nữa , thoạt đầu thì nó tối thui nhưng bây giờ đã hoá ra vàng choé .

    Cái Đồng Hồ Toàn Giới này có ba nhịp đập khác nhau:

    1) Tiểu Nhịp: là nhịp của cái kim đồng hồ trên dĩa màu xanh dương , quay 1/32 vòng tròn này.
    2) Trung Nhịp: cái dĩa tròn nằm ngang sẽ quay 1/32, mỗi khi cái dĩa đứng quay đủ một vòng .
    3) Đại Nhịp: 32 cái nhịp đập của dĩa tròn nằm ngang thì bằng một đại nhịp của cái vòng vàng .




    Tuy rằng có một trí huệ nhất đẳng, ông Pauli vẫn chưa khám phá được hết những cấu kết bí mật của vũ trụ vật chất , và đã phải dồn rất nhiều công sức vào cái sứ mạng này . Đồng thời ông cũng từng phải gay go phấn đấu trong việc tìm hiểu cái căn cơ và lẽ sống của một đời người . Cái giấc mơ Đồng Hồ Toàn Giới của ông có thể được coi như là một tấm hoạ đồ quan trọng , xuất phát từ trong tiềm thức tập thể , giúp chỉ đường cho ông đạt tới cả hai mục tiêu .

    Carl Jung , và nhiều học giả khác nữa , đã từng phân giải giấc mơ “Đồng Hồ Toàn Giới ” này . Nếu muốn biết bạn có thể tự tìm đọc trên mạng . Tại đây tôi muốn trình bầy các cảm nghĩ nảy ra trong trí của tôi khi nhìn vào cái ảnh tượng này , coi như nó đã xảy ra trong một giấc mơ hiện tại của tôi vậy.

    Cái dĩa tròn màu xanh dựng đứng với một kim đồng hồ đang quay rõ là biểu hiệu cho thời gian. Nhịp quay 4×8 của cây kim ám chỉ rằng mỗi ngày có thể chia thành 32 tiếng (thay vì 24 giờ) . Theo kiểu này thì cái đồng hồ của ta sẽ có 16 con số (thay vì 12). Ban ngày 16 tiếng, ban đêm 16 tiếng nữa.

    Cái hình tròn nằm ngang tượng trưng cho không gian 3-chiều . Không gian và thời gian luôn dính liền với nhau. Chúng có cùng một tâm điểm , (và theo tôi nghĩ thì cái tâm điểm này nằm trong tâm thức của mỗi quan sát viên). Cái vũ trụ mà con người chúng ta nhận thức được bao hàm 4 “phướng” (4 dimension). Tôi dùng chữ “phướng” (khác với phương, hướng và chiều) để bao gồm tất cả 3 chiều KG và cộng thêm TG nữa là 4. Nói một cách khác TG được coi như là một “phướng” tương đương với 3 phướng kia (vốn là 3 chiều của KG ) .

    Bốn hình người đứng trên cái dĩa nằm ngang có thể được coi là đại diện cho 4 thành phần cấu tạo nên mỗi cá nhân, đó là : thể xác, lý trí, tình cảm và ký ức . Mỗi phần tử này có một nhịp quay riêng biệt .

    Cái vòng vàng bao quanh cái dĩa không gian tượng trưng cho cái cảnh giới toàn thể mà ta nhận thấy bên ngoài . Hồi trước đây thì nó mờ tối, nhưng nay đã có hào quang hực sáng.

    Con chim màu đen nâng đội trọn vẹn cái bộ hình kể trên biểu hiệu cho một sức mạnh huyền bí cung cấp cái năng lực giúp cho toàn bộ cái guồng máy thế giới này trở nên sống động và có thể bay bổng tuyệt vời .




    Đã chỉnh sửa bởi BatNgat; 13-09-2014, 10:23 PM.
    http://just2be.atwebpages.com
    Similar Threads
  • #2

    Biểu tượng tiềm căn (archetype)

    Bác sĩ Carl Jung đã từng tạo dựng lên một mô hình rất hợp lý và hữu dụng về tâm thức của con người . Nó mang tới cho ta một cái chìa khóa có thể được dùng để khai mở thêm những ý nghĩa gói kín trong giấc mơ Đồng Hồ Toàn Giới (DHTG) của ông Pauli .

    Theo Carl Jung thì mỗi con người ngoài cái thể xác ra còn có một thần hồn (psyche) bao gồm tất cả những khía cạnh khác của nhân tính như tư tưởng, cảm xúc, linh tính và trực giác ..v..v..Jung phân chia cái môi trường sinh hoạt của thần hồn ra thành ba phần: cõi tri thức (conscious realm) , cõi tiềm thức cá nhân (personal unconscious realm) , và cõi tiềm thức tập thể (collective unconscious realm) .

    Trên thực tế thì ba phần này không có các ranh giới nào ngăn cách rõ rệt , chúng có thể chồng chất và hoà trộn lẫn lộn với nhau . Cõi tri thức bao gồm mọi sự kiện mà ta có thể nhận biết ghi nhớ rõ ràng trong nếp sống bình thuờng . Cõi tiềm thức cá nhân , đằng khác, là cái kho lưu trữ của mọi dữ kiện , mọi yếu tố dù đã chìm sâu trong tâm khảm, không còn đuợc ta muốn nhớ hay muốn biết tới nữa, nhưng chúng vẫn tiếp tục gây ra bao ảnh hưởng ngấm ngầm và mãnh liệt trong suốt đời người . Đào sâu hơn nữa thì sẽ tới cái cõi tiềm thức tập thể , một kho tàng ký ức chung của nhân loại .

    Cõi tiềm thức tập thể có chứa đựng những tiềm năng căn bản vốn luôn thúc đẩy và điều động sự sống của mọi người . những tiềm năng này thường xuất hiện duới dạng thức của các khuôn mẫu nhân cách sơ đẳng không lệ thuộc vào các trào lưu văn hoá khác nhau của thế gian . Carl Jung gọi những dạng thức khuôn mẫu này là archetype (tiềm biểu tượng, TBT) . Chúng khiến cho tất cả mọi người khi sống trên đời đều có thể trải qua những kinh nghiệm cốt yếu, bất kể bao khác biệt về chủng tộc, văn hoá và tôn giáo ..v..v.. Chẳng hạn như chúng khiến ta biết cười vui, biết khóc buồn, khiến ta muốn có một tên riêng, một cá tính riêng, muốn theo đuổi một đuờng hướng sinh hoạt chi đó ...

    Carl Jung đã liệt kê ra một số TBT căn bản mà ông cho rằng có ảnh hưởng thường xuyên tới đời sống của mọi người trên thế gian . Cái TBT chủ chốt nhất được gọi là Chân Nhân (The Self), nó chỉ định tới toàn thể thần hồn (psyche) của một cá nhân . Cần nhớ rằng "Chân Nhân" khác biệt với "cái ngã" (ego) . Theo Carl Jung thì "cái ngã " chỉ là trọng tâm của tri thức thôi , trong khi đó "Chân Nhân" ám chỉ chẳng những cái tâm điểm mà còn bao gồm cả chu vi của tiềm thức (unconscious) lẫn tri thức (concious) .

    "Chân Nhân" là cái cội rễ nảy sinh ra các ảnh tượng của những mẫu người siêu việt, chẳng hạn như hình ảnh vua chúa, như bậc anh hùng, tiên tri, hiền tài ..v.v. Thêm vào đó , "Chân Nhân" cũng thể hiện qua những dạng thức tượng trưng cho cái sự phối hợp chu toàn nhất thể, chẳng hạn như cái hình tròn với tâm điểm ở giữa , hay cái hình vuông với bốn góc, bốn khía cạnh. "Chân Nhân" còn ám chỉ sự kết hợp của các điều tương phản trong thế gian , tượng trưng bởi cái biểu hiệu âm-dương (yin-yang) xoay quyện lẫn nhau (trong đồ hình bát quái) . Nói chung , "Chân Nhân" tượng trưng cho cái mục tiêu lý tưởng mà con người cần hướng tới trong cuộc sống: ráng sao hoà hợp đuợc mọi lực lượng đối nghịch, cố sao đạt đuợc một trạng thái quân bằng vững vàng giữa bao nhiêu lôi kéo xô đẩy đến từ ngoại cuộc hay nổi lên từ nội tâm .

    Trong các giấc mơ, Chân Nhân thuờng được biểu hiện qua những hình ảnh gợi lên một ấn tượng về sự toàn vẹn mỹ mãn, về sự phối hợp bao điều tương phản, như giữa tối và sáng, giữa tri thức và tiềm thức, giữa nam tính và nữ tính ..v..v.. Thí dụ của các khuôn mẫu này gồm có ảnh tượng của những siêu nhân thánh thiện, như Chúa, như Phật, hoặc giả là các dạng thức như hình thập tự , hình vuông, hình tròn và hình cầu .




    Dựa vào cái mô hình cho tâm thức của C Jung , ta có thể nói rằng giấc mơ DHTG đã bày tỏ cho ông Pauli thấy khá nhiều chi tiết chứa đựng trong cõi tiềm thức: Các vòng tròn với cùng một tâm điểm coi như đã nhấn mạnh sự hiện diện của Chân Nhân, cái tiềm lực vốn là nền tảng cho bao khía cạnh, bao đặc tính phụ thuộc khác trong đời người . Cái vòng tròn với bốn màu sắc nêu ra một ấn tượng rằng "Chân Nhân" bao gồm bốn phần tử chính, chẳng hạn như: ký ức, cảm xúc, lý trí và trực giác . Mỗi phần tử này có một nhịp sinh hoạt riêng (ám chỉ bởi 4 hình người cầm riêng một quả lắc) . Tuy nhiên trên bình diện tổng quát thì toàn thể thần hồn của một con người còn có những nhịp sống phức tạp và độc lập khác nữa , như biểu hiện bởi các tiểu nhịp, trung nhịp và đại nhịp được kể trên . Điều này có thể được hiểu rõ hơn bằng cách so sánh những nhịp sống của thần hồn với các nếp sinh hoạt tự động của các bộ phận trong cơ thể của mình: thí dụ trái tim luôn đập theo kiểu chắc-chắc-bùm của nó , bao tử và đường ruột thì sôi ba bốn lần mỗi ngày, mũi thở dồn dập lúc chậm lúc nhanh, còn mắt thì thường nháy lia lịa ..v..v.. Cái thần hồn (psyche) của ta chắc là cũng vậy, luôn luôn hoạt động âm thầm, ngấm ngầm theo nhiều nhịp điệu đã từng được dàn xếp sẵn theo các khuôn mẫu trong cõI tiềm thức tập thể .

    Tuy là một người với trí tuệ lỗi lạc về khoa học, trong đời sống nội tâm và xã hội ông Pauli đã lại gặp phải nhiều bế tắc khó khăn. Giấc mơ này có thể đã hiện ra từ tiềm thức với mục đích giúp cho ông Pauli thấy cái cấu kết cơ bản của thần hồn, của các động lực thúc đẩy từ bên trong, để mà rồi tìm cho ra được các phương cách tương xứng trong đời sống . Xét ra thì có lẽ chính nhờ có một khả năng tâm trí xuất sắc nên ông Pauli mới có thể tiếp nhận và ghi nhớ rõ đủ mọi chi tiết thật mạch lạc như được biểu lộ qua giấc mơ kể trên . Nó họa cho ta thấy rõ thêm sự sống động phong phú của một guồng máy huyền diệu vô song nằm sâu trong tâm thức của mọi người .


    Đã chỉnh sửa bởi BatNgat; 27-03-2018, 01:41 AM. Lý do: nói rõ ý của kết luận
    http://just2be.atwebpages.com

    Comment

    • #3

      Đời đứng, mơ quay

      ~
      Nhiều năm trước đây tôi đã từng có những cảm nghĩ như sau:


      ...

      Trời quay , mây đứng



      Cửa sổ phòng ngủ của tôi ngó về hướng Đông .

      Nắng mặt trời buổi sáng thuờng rọi qua cửa làm cho căn phòng sáng rực, thật là ấm cúng trong những ngày đông giá. Đến chiều thì mặt trời xế đi , căn phòng trở nên mờ tối và lạnh mát . Mỗi ngày đều cứ như vậy , mắt tôi và cảm giác tôi cho thấy rằng mặt trời cứ đi mãi vòng quanh nơi tôi sống . Nhưng mà sự thật thì đâu có phải như thế. Chẳng những chính căn phòng của tôi, mà nguyên cả cái trái đất mà tôi đang đứng đây nữa , mới là đang quay tít liên miên ….

      Mỗi ngày cuộc sống của tôi bắt đầu nhờ sự đánh thức bởi các tia sáng mặt trời rọi qua cửa sổ này .

      Từ giường bước ra khỏi phòng.

      Từ phòng bước ra khỏi nhà.

      Từ nhà bước đi tới nơi làm việc …

      Rồi từ nơi làm việc mệt mỏi trở về nhà… Mọi hành động , mọi sinh hoạt này trong tâm trí tôi rõ ràng là đang diễn tiễn theo một “chuỗi thời gian” …

      Nhưng mà sự thật có phải là vậy không?

      Cái “chuỗi thời gian” này có đích thực tự nó hiện hữu hay không ? Nó có trôi , có bay, có thật sự đi qua hay chăng ?

      Biết đâu chừng , “tôi” mới chính là một cái “bóng gì đó” đang trôi, đang bay, đang lướt qua và hé nhìn một cái “sân khấu thời gian” vốn từng được xếp đặt, bầy sẵn , vốn luôn triền miên đứng lặng tại một khung trời nào đó ….




      Nay nhìn vào những ảnh tượng mà ông Pauli đã ghi lại từ trong cõi mơ như kể trên, mới càng nhận thấy thêm rằng tất cả mọi sự chung quanh mình thật tình đều không chuyển động hay thay đổi chi hết . Mọi thứ, mọi sự kiện, có lẽ đã dàn xếp bầy sẵn đâu đó cả rồi , chỉ có cái Chân Nhân trong tâm thức con người mới là đang xoay , đang lăn vòng theo đủ mọi tiểu nhịp, trung nhịp và đại nhịp giống như đã biểu lộ qua giấc mơ DHTG của Pauli . Cái tâm thức này di động không ngừng ,( taking a selfie every second!), nắm chụp lia lịa mọi hình bóng vây quanh, để rồi nối ghép chúng lại từ ký ức thành một cuộn phim sống trên tấm màn tri thức . Những nỗi buồn chứa sẵn trong tiềm thức thì chỉ níu lại và chiếu ra những tấn tuồng ảm đạm , còn các niềm vui mới mua về thì chuyên môn rọi sáng lên các khung cảnh tưng bừng . Các cảm giác lạc quan khi tràn đầy sẽ khiến con người trẻ lại , mặt khác nếu tâm hồn cứ mãi ôm những khuynh hướng bi quan thì thân thể chỉ có nước già đi . Mọi sinh hoạt của bất cứ một ai đều là diễn tiến "trong đây" , chứ không phải xảy ra "ngoài kia" .
      ~




      ~
      Mỗi chúng ta còn có thể được xem như là cái hình người cầm quả lắc trong giấc mơ của ông Pauli . Ta đang đứng trên mặt của trái đất , một cái hình cầu liên tục xoay quanh trục đứng của nó mỗi ngày một vòng, và còn bay quanh mặt trời theo một chu kỳ kéo dài 365 ngày . Môi trường sống trên đất thay đổi qua 4 mùa liên miên .Về thành phần kết tạo thì quả đất gồm có những lớp vật liệu bao bọc lẫn nhau theo dạng thể của một hình cầu . Nhìn kỹ thì quả tình cái cấu kết của trái đất phản ảnh rõ ràng một cái tiềm năng không khác gì thứ được ám chỉ bởi Chân Nhân (The Self) . Nói cách khác, trái đất có thể được coi như là tượng trưng cho một cái Chân Nhân vĩ đại mênh mông, một thể hiện vật chất phát sinh từ cái tiềm thức tập thể của bao sinh linh trên thế giới . Trái đất có những nhịp sống riêng của nó, và những nhịp sống này điều động ảnh hưởng tất cả mọi đời sống nhân gian .





      http://just2be.atwebpages.com

      Comment

      Working...
      X
      Scroll To Top Scroll To Center Scroll To Bottom