Wolfgang Pauli (1900-1958) là một trong những khoa học gia đại tài của thế giới . Chẳng những ông đã giúp khám phá ra nhiêù bí ẩn về cái cấu trúc căn bản của vũ trụ vật chất , mà còn để lại cho ta một kho tàng không nhỏ về cái thế giới tiềm thức nội tâm .
.

'
Rất ít ai hay rằng Pauli đã từng ghi chép kỹ càng bao sự kiện, bao nhận xét, mà ông đã cảm thấy trong những khi đắm chìm nơi cõi mộng . Các ký ức mà Pauli đã lưu lại rất có thể sẽ giúp chúng ta tự soi đuờng cho mình, để không phải mãi nổi trôi phiêu bạt vật vờ trong cái biển mơ của cuộc sống ?
Tuy là một người với trí tuệ lỗi lạc xuất chúng về khoa học, trong đời sống nội tâm và xã hội ông Pauli lại gặp phải rất nhiều bế tắc khó khăn. Trong lúc Pauli còn sống chẳng mấy ai biết rằng ông đã từng tìm tới bác sĩ Carl Jung để được chữa trị về tâm thần .
Thoạt đầu thì mối quan hệ giữa Jung và Pauli vốn như là bác sĩ với bệnh nhân. Dần dần thì hai người đã trở thành bằng hữu và cộng tác viên trong cái công cuộc nghiên cứu về thế giới tiềm thức . Các tài liệu để lại bởi Pauli sau khi ông qua đời cho ta thấy rằng ông đã tỏ ra rất tích cực trong việc tìm hiểu đời sống nội tâm của mình . Pauli đã từng ghi chép rõ hàng trăm giấc mơ của ông và nghiên cứu chúng một cách tỉ mỉ , không khác chi những dữ kiện về khoa học vật lý vậy .
Sau nhiều năm nghiên cứu ông Pauli dường như đã đi tới kết luận rằng các tiến triển khoa học không những chỉ dựa vào những dữ kiện khô khan thôi, mà còn cần phải phối hợp với các ngẫu hứng phát ra từ trong tiềm thức tập thể nữa . Nói một cách khác , trí óc của ta sẽ có thể sáng tạo ra rất nhiều giải đáp, nhiều giả thuyết khoa học chính xác hơn nữa, một khi mà ta biết cách tiếp nhận và thấu hiểu được các tiềm biểu tượng chứa trong kho tàng tiềm thức tập thể , vốn thường xuất hiện qua cái khung cửa của thế giới chiêm bao.
Carl Jung đã từng liệt kê và phân tích nhiều giấc mơ do ông Pauli ghi lại . Dưới đây là một thí dụ nổi tiếng nhất , trích từ trong sách của Jung:
Pauli’s “World Clock” dream
(Originally published by C. G. Jung in Psychology and Alchemy):

There is a vertical and a horizontal circle, having a common centre. This is the world clock. It is supported by the black bird. The vertical circle is a blue disc with a white border divided into 4 X 8 — 32 partitions. A pointer rotates upon it. The horizontal circle consists of four colours. On it stand four little men with pendulums, and round it is laid the ring that was once dark and is now golden (formerly carried by four children).
The world clock has three rhythms or pulses:
1) The small pulse: the pointer on the blue vertical disc advances by 1/32.
2) The middle pulse: one complete rotation of the pointer. At the same time the horizontal circle advances by 1/32.
3) The great pulse: 32 middle pulses are equal to one complete rotation of the golden ring. (p. 194).
The World Clock. An impression generated by artist W. Beyers-Brown based on accounts of Pauli’s dream.
(Originally published by C. G. Jung in Psychology and Alchemy):

There is a vertical and a horizontal circle, having a common centre. This is the world clock. It is supported by the black bird. The vertical circle is a blue disc with a white border divided into 4 X 8 — 32 partitions. A pointer rotates upon it. The horizontal circle consists of four colours. On it stand four little men with pendulums, and round it is laid the ring that was once dark and is now golden (formerly carried by four children).
The world clock has three rhythms or pulses:
1) The small pulse: the pointer on the blue vertical disc advances by 1/32.
2) The middle pulse: one complete rotation of the pointer. At the same time the horizontal circle advances by 1/32.
3) The great pulse: 32 middle pulses are equal to one complete rotation of the golden ring. (p. 194).
The World Clock. An impression generated by artist W. Beyers-Brown based on accounts of Pauli’s dream.
tạm dịch như sau:
Giấc Mơ về “Đồng Hồ Toàn Giới ”
Trong giấc mơ này Pauli thấy có hai hình tròn , một cái đứng thẳng , một cái nằm ngang. Cả hai lồng vào nhau và có cùng một tâm điểm . Đây là cái Đồng Hồ Toàn Giới, được một con chim màu đen đội lên .
Cái hình tròn thẳng đứng là một cái dĩa màu xanh dương với cái viền màu trắng, được chia làm 4×8, tất cả là 32 phần. Trên cái dĩa này có một cái kim đồng hồ đang quay.
Cái hình tròn nằm ngang thì chia thành 4 phần với 4 màu khác nhau. Trên mỗi phần có một người tí hon đứng cầm quả lắc . Bao quanh cái dĩa này còn có một cái vòng nữa , thoạt đầu thì nó tối thui nhưng bây giờ đã hoá ra vàng choé .
Cái Đồng Hồ Toàn Giới này có ba nhịp đập khác nhau:
1) Tiểu Nhịp: là nhịp của cái kim đồng hồ trên dĩa màu xanh dương , quay 1/32 vòng tròn này.
2) Trung Nhịp: cái dĩa tròn nằm ngang sẽ quay 1/32, mỗi khi cái dĩa đứng quay đủ một vòng .
3) Đại Nhịp: 32 cái nhịp đập của dĩa tròn nằm ngang thì bằng một đại nhịp của cái vòng vàng .
Trong giấc mơ này Pauli thấy có hai hình tròn , một cái đứng thẳng , một cái nằm ngang. Cả hai lồng vào nhau và có cùng một tâm điểm . Đây là cái Đồng Hồ Toàn Giới, được một con chim màu đen đội lên .
Cái hình tròn thẳng đứng là một cái dĩa màu xanh dương với cái viền màu trắng, được chia làm 4×8, tất cả là 32 phần. Trên cái dĩa này có một cái kim đồng hồ đang quay.
Cái hình tròn nằm ngang thì chia thành 4 phần với 4 màu khác nhau. Trên mỗi phần có một người tí hon đứng cầm quả lắc . Bao quanh cái dĩa này còn có một cái vòng nữa , thoạt đầu thì nó tối thui nhưng bây giờ đã hoá ra vàng choé .
Cái Đồng Hồ Toàn Giới này có ba nhịp đập khác nhau:
1) Tiểu Nhịp: là nhịp của cái kim đồng hồ trên dĩa màu xanh dương , quay 1/32 vòng tròn này.
2) Trung Nhịp: cái dĩa tròn nằm ngang sẽ quay 1/32, mỗi khi cái dĩa đứng quay đủ một vòng .
3) Đại Nhịp: 32 cái nhịp đập của dĩa tròn nằm ngang thì bằng một đại nhịp của cái vòng vàng .
Tuy rằng có một trí huệ nhất đẳng, ông Pauli vẫn chưa khám phá được hết những cấu kết bí mật của vũ trụ vật chất , và đã phải dồn rất nhiều công sức vào cái sứ mạng này . Đồng thời ông cũng từng phải gay go phấn đấu trong việc tìm hiểu cái căn cơ và lẽ sống của một đời người . Cái giấc mơ Đồng Hồ Toàn Giới của ông có thể được coi như là một tấm hoạ đồ quan trọng , xuất phát từ trong tiềm thức tập thể , giúp chỉ đường cho ông đạt tới cả hai mục tiêu .
Carl Jung , và nhiều học giả khác nữa , đã từng phân giải giấc mơ “Đồng Hồ Toàn Giới ” này . Nếu muốn biết bạn có thể tự tìm đọc trên mạng . Tại đây tôi muốn trình bầy các cảm nghĩ nảy ra trong trí của tôi khi nhìn vào cái ảnh tượng này , coi như nó đã xảy ra trong một giấc mơ hiện tại của tôi vậy.
Cái dĩa tròn màu xanh dựng đứng với một kim đồng hồ đang quay rõ là biểu hiệu cho thời gian. Nhịp quay 4×8 của cây kim ám chỉ rằng mỗi ngày có thể chia thành 32 tiếng (thay vì 24 giờ) . Theo kiểu này thì cái đồng hồ của ta sẽ có 16 con số (thay vì 12). Ban ngày 16 tiếng, ban đêm 16 tiếng nữa.
Cái hình tròn nằm ngang tượng trưng cho không gian 3-chiều . Không gian và thời gian luôn dính liền với nhau. Chúng có cùng một tâm điểm , (và theo tôi nghĩ thì cái tâm điểm này nằm trong tâm thức của mỗi quan sát viên). Cái vũ trụ mà con người chúng ta nhận thức được bao hàm 4 “phướng” (4 dimension). Tôi dùng chữ “phướng” (khác với phương, hướng và chiều) để bao gồm tất cả 3 chiều KG và cộng thêm TG nữa là 4. Nói một cách khác TG được coi như là một “phướng” tương đương với 3 phướng kia (vốn là 3 chiều của KG ) .
Bốn hình người đứng trên cái dĩa nằm ngang có thể được coi là đại diện cho 4 thành phần cấu tạo nên mỗi cá nhân, đó là : thể xác, lý trí, tình cảm và ký ức . Mỗi phần tử này có một nhịp quay riêng biệt .
Cái vòng vàng bao quanh cái dĩa không gian tượng trưng cho cái cảnh giới toàn thể mà ta nhận thấy bên ngoài . Hồi trước đây thì nó mờ tối, nhưng nay đã có hào quang hực sáng.
Con chim màu đen nâng đội trọn vẹn cái bộ hình kể trên biểu hiệu cho một sức mạnh huyền bí cung cấp cái năng lực giúp cho toàn bộ cái guồng máy thế giới này trở nên sống động và có thể bay bổng tuyệt vời .
Comment