• Nếu đây là lần đầu tiên bạn ghé thăm Trang nhà Chút lưu lại, xin bạn vui lòng hãy xem mục Những câu hỏi thường gặp - FAQ để tự tìm hiểu thêm. Nếu bạn muốn tham gia gởi bài viết cho Trang nhà, xin vui lòng Ghi danh làm Thành viên (miễn phí). Trong trường hợp nếu bạn đã là Thành viên và quên mật khẩu, hãy nhấn vào phía trên lấy mật khẩu để thiết lập lại. Để bắt đầu xem, chọn diễn đàn mà bạn muốn ghé thăm ở bên dưới.

Thông báo Quan trọng

Collapse
No announcement yet.

Thiết kế kích thước cổng chính tại các đình chùa theo thước lỗ ban

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Thiết kế kích thước cổng chính tại các đình chùa theo thước lỗ ban

    Sơ lược về cổng chính tại các đình chùa

    Cổng chính của các đình chùa hầu hết là cổng tam quan. Tam quan có nghĩa là cổng lớn (quan) chia làm ba cửa (môn) có kích thước lớn nhỏ khác nhau. Con số 3 này lấy theo thuyết Tam tài (đài tế Nam giao đắp ba tầng nền cũng theo thuyết này) Tiêu biểu cho phong cách kiến trúc tam quan tại Việt Nam là Văn Miếu Quốc Tử Giám Hà Nội và Huế. Cổng tam quan ở Văn miếu và các tự miếu quan trọng (như Triệu miếu, Thái miếu,…) được dựng có lầu ở trên, gọi là “Tam quan Môn Lầu” với 7 lớp cửa:bố trí theo kiểu “trùng thành tam khẩu”.

    Hiện nay cổng tam quan được xây dựng bằng chất liệu đá xanh cao cấp. Chất liệu có độ bền cao, không bị biến dạng do ảnh hưởng của nhiệt độ, thời tiết và cái quan trọng hơn là có nhiều vẻ đẹp độc đáo từ những hoa văn họa tiết được chạm khắc tinh xảo.

    Tham khảo thêm: Chi tiết về câu đối nhà thờ họ Trần

    Kích thước cổng chính chuẩn theo phong thủy Thiết kế kích thước cổng chính theo thước lỗ ban

    Về kích thước cổng chính thì phụ thuộc vào nhiều yếu tố như diện tích đất cổng và phong thủy của công trình đó. Tùy vào diện tích đất và nhu cầu sử dụng khác nhau mà có các kiểu thiết kế cổng tam quan khác nhau. Nhiều người nghĩ cổng không quan trọng. Điều này là hoàn toàn sai lầm bởi cửa cổng không chỉ là trang trí mà còn đáp ứng sự an toàn cho công trình đó.

    Để thiết kế được cổng tam quan đẹp đầu tiên chúng ta cần lưu ý đến sinh khí trước tiên, sinh khí theo cổng luân chuyển qua sân, vào nhà qua cửa chính và các cửa phụ. Vì thế, có thể xem cổng là lối vào đầu tiên của khí, đồng thời là bộ mặt của công trình, và cũng là tấm bình phong phân chia không gian trong và ngoài.

    Để chọn được kích thước cổng tam quan phải căn cứ vào thước Lỗ Ban để chọn kích thước tốt. Tuy nhiên cần lưu ý thêm là nếu chọn theo Lỗ Ban đã được kích thước tốt thì 2 kích thước: chiều rộng, chiều cao phải là âm – dương (Dương là số lẻ, Âm là số chẵn) thì sự phối hợp mới cát tường, “phúc lộc vĩnh trinh”. Chỉ một kích thước dương hay một kích thước âm thôi thì rơi vào “Cô Âm Bất Sinh, Độc Dương Bất Trưởng”.

    Cổng tam quan thông thường có hai tầng, tầng dưới có ba cửa, ở giữa là cửa chính, hai bên cửa nhỏ hơn và kích thước hai cửa này bằng nhau. Tuy nhiên cũng nhiều chùa xây Tam quan có khi hơn 4 đến 5 tầng, mở ra 4 đến 5 cửa và thường tùy thuộc vào tổng thể kiến trúc của ngôi chùa cũng như ý tưởng của người chủ hưng công khi cho xây dựng. Tầng trên của Tam quan chùa Việt có khi kiêm luôn chức năng lầu chuông, khánh và treo chuông lớn. Mỗi ngôi chùa có kiểu dáng Tam quan khác nhau.

    Xem đầy đủ bài viết tại: Thiết kế kích thước cổng chính tại các đình chùa theo thước lỗ ban
    Similar Threads
Working...
X
Scroll To Top Scroll To Center Scroll To Bottom