• Nếu đây là lần đầu tiên bạn ghé thăm Trang nhà Chút lưu lại, xin bạn vui lòng hãy xem mục Những câu hỏi thường gặp - FAQ để tự tìm hiểu thêm. Nếu bạn muốn tham gia gởi bài viết cho Trang nhà, xin vui lòng Ghi danh làm Thành viên (miễn phí). Trong trường hợp nếu bạn đã là Thành viên và quên mật khẩu, hãy nhấn vào phía trên lấy mật khẩu để thiết lập lại. Để bắt đầu xem, chọn diễn đàn mà bạn muốn ghé thăm ở bên dưới.

Thông báo Quan trọng

Collapse
No announcement yet.

Cách làm thơ

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Cách làm thơ

    Sưu tầm cách làm những loại thơ phổ biến nhất hiện nay.

    Thơ Lục Bát

    Lục bát là thể thơ đặc biệt của Việt
    Nam, mà truyện Kiều là tác phẩm tiêu biểu nhất. Vần thơ lục bát có thể phân tách như sau:

    2 4 6
    bằng trắc bằng
    2 4 6 8
    bằng trắc bằng bằng

    Tiếng thứ 6 của câu lục vần với tiếng thứ 6 của câu bát. Tiếng thứ 8 của câu bát vần với tiếng thứ 6 của câu lục tiếp theo. Trong câu bát, tiếng 6 và 8 tuy cùng vần bình nhưng một tiếng có dấu huyền và một tiếng không có dấu.


    Thôn đoài ngồi nhớ thôn Ðông
    Một người chín nhớ mười mong một người
    Gió mưa là bệnh của trời
    Tương tư là bệnh của tôi yêu nàng.
    Nguyễn Bính


    Bỗng dưng buồn bã không gian
    Mây bay lũng thấp giăng màn âm u
    Nai cao gót lẫn trong mù
    Xuống rừng nẻo thuộc nhìn thu mới về.
    Huy Cận

    Có hai ngoại lệ trong thơ lục bát:

    1. Tiếng thứ 2 câu lục có thể là trắc, khi ấy nhịp thơ ngắt ở giữa câu.

    Người nách thước, kẻ tay đao
    Đầu trâu mặt ngựa, ào ào như sôi.
    Nguyễn Du

    2. Tiếng cuối câu lục có thể vần với tiếng 4 câu bát, khi đó tiếng 2 và 6 của câu bát sẽ đổi ra trắc. Câu thơ sẽ ngắt nhịp ở giữa câu bát, như trong câu ca dao sau:

    Đêm nằm gối gấm không êm
    Gối lụa không mềm bằng gối tay em.


    Thơ Song Thất Lục Bát

    Đây cũng là một thể thơ đặc thù của VN, gồm hai câu bảy chữ và hai câu lục bát. Tác phẩm Chinh Phụ Ngâm đã được viết trong thể thơ này. Trong câu thất trên, tiếng thứ 3 là trắc, 5 bình, 7 trắc; trong câu thất dưới, tiếng thứ 3 là bình, 5 trắc, 7 bình. Hai câu lục bát thì theo luật thường lệ.
    Tiếng cuối câu thất trên vần với tiếng 5 câu thất dưới, tiếng cuối câu thất dưới vần với tiếng cuối câu lục, tiếng cuối câu lục vần với tiếng 6 câu bát. Và tiếng cuối câu bát vần với tiếng 5 của câu thất tiếp theo. Tuy nhiên, tiếng cuối câu bát cũng có thể vần với tiếng 3 câu thất, biến tiếng này đổi sang vần bình. Do đó, tiếng 3 trong câu thất trên có thể là trắc hay bằng.


    3 5 7
    trắc/bằng bằng trắc
    3 5 7
    bằng trắc bằng

    Chàng tuổi trẻ vốn giòng hào kiệt,
    Xếp bút nghiên theo việc đao cung.
    Thành liền mong tiến bệ rồng,
    Thước gươm đã quyết chẳng dung giặc trời.
    Chí làm trai dặm nghìn da ngựa,
    Gieo Thái Sơn nhẹ tựa hồng mao.
    Giã nhà đeo bức chiến bào,
    Thét roi cầu Vị, ào ào gió thu.
    Đặng Trần Côn




    Thơ Bốn Chữ

    Nếu tiếng thứ 2 bằng thì tiếng thứ 4 trắc; ngược lại, tiếng thứ 2 trắc thì tiếng thứ 4 bằng.

    2 4
    trắc bằng
    2 4
    bằng trắc

    Nhưng nhiều khi câu thơ cũng không theo luật đó.

    Cách gieo vần

    1. Vần tiếp (ít dùng)
    Lính đóng ven rừng
    Giữa mùa nóng nực
    Uống cạn hố nước
    Thấy toàn đầu lâu
    Thịt rữa đi đâu
    Còn xương trắng nhỡn
    Trần Đức Uyển

    2. Vần tréo

    Tôi làm con gái
    Buồn như lá cây
    Chút hồn thơ dại
    Xanh xao tháng ngày
    Nhã Ca

    Người từ trăm năm
    Về ngang sông rộng
    Ta ngoắc mòn tay
    Trùng trùng gió lộng
    Nguyễn Tất Nhiên

    3. Vần ôm

    Em tan trường về
    Ðường mưa nho nhỏ
    Chim non giấu mỏ
    Dưới cội hoa vàng
    Phạm Thiên Thư

    4. Vần ba tiếng (ít dùng)

    Sao biếc đầy trời
    Sầu trông viễn khơi
    Ðêm mờ im lặng
    Nhìn hạt sương rơi
    Khổng Dương

    Em là ánh trăng
    Vừa biếc vừa xanh
    Em là giấc mộng
    Ðêm xuân của anh
    Huyền Kiêu



    Thơ Năm Chữ

    Cũng giống như thơ bốn chữ: nếu tiếng thứ 2 trắc thì tiếng thứ 4 bằng, hay ngược lại. Nhưng cũng có nhiều trường hợp không phải vậy.

    Hôm nay đi chùa Hương
    Hoa cỏ mờ hơi sương
    Cùng thầy me em dậy
    Em vấn đầu soi gương
    Nguyễn Nhược Pháp

    Cách gieo vần

    1. Vần tréo

    Hôm nọ em biếng học
    Khiến cho anh bất bình,
    Khẽ đánh em cái thước
    Vào bàn tay xinh xinh
    Nguyễn Xuân Huy

    Trước sân anh thơ thẩn
    Đăm đăm trông nhạn về
    Mây chiều còn phiêu bạt
    Lang thang trên đồi quê
    Hàn Mặc Tử

    2. Vần ôm

    Em không nghe rừng thu,
    Lá thu kêu xào xạc,
    Con nai vàng ngơ ngác
    Đạp trên lá vàng khô?
    Lưu Trọng Lư

    3. Vần ba tiếng bằng

    Tuyết rơi mong manh buồn
    Ga
    Lyon đèn vàng
    Cầm tay em muốn khóc
    Nói chi cũng muộn màng.
    Cung Trầm Tưởng

    Đưa em về dưới mưa
    Nói năng chi cũng thừa
    Phất phơ đời sương gió
    Hồn mình gần nhau chưa?
    Nguyễn Tất Nhiên



    Thơ Sáu Chữ

    Cách gieo vần
    1. Vần tréo

    Quê hương là gì hở mẹ
    Mà cô giáo dạy phải yêu
    Quê hương là gì hở mẹ
    Ai đi xa cũng nhớ nhiều
    Đỗ Trung Quân

    2. Vần ôm

    Xuân hồng có chàng tới hỏi:
    -- Em thơ, chị đẹp em đâu?
    -- Chị tôi tóc xõa ngang đầu
    Đi bắt bướm vàng ngoài nội
    Huyền Kiêu


    Nếu bước chân ngà có mỏi
    Xin em tựa sát lòng anh
    Ta đi vào tận rừng xanh
    Vớt cánh vông vàng bên suối
    Đinh Hùng

    Thơ Bảy Chữ

    Trong thơ bảy chữ, vần những tiếng 1, 3 và 5 không kể. Tiếng 2, 4 và 6 có thể phân tích như sau:

    2 4 6
    bằng trắc bằng
    2 4 6
    trắc bằng trắc

    Thu lạnh càng thêm nguyệt tỏ ngời
    Đàn ghê như nước, lạnh, trời ơi!
    Long lanh tiếng sỏi vang vang hận:
    Trăng nhớ Tầm Dương, nhạc nhớ người
    Xuân Diệu

    Nhiều khi không lại như thế:

    Sao anh không về chơi thôn Vĩ
    Nhìn nắng hàng cau nắng mới lên
    Vườn ai mướt quá xanh như ngọc,
    Lá trúc che ngang mặt chữ điền.
    Hàn Mặc Tử

    Cách gieo vần

    1. Vần tréo (thường dùng)

    Nhiều khi trong thi đoạn bốn câu, chỉ cần hai tiếng bình ở cuối câu hai và bốn vần với nhau, hai tiếng trắc cuối câu một và ba không cần:

    Vậy đó bỗng nhiên mà họ lớn,
    Tuổi hai mươi đến, có ai ngờ!
    Một hôm trận gió tình yêu lại:
    Đứng ngẩn trông vời áo tiểu thơ.
    Huy Cận

    Ta về cúi mái đầu sương điểm
    Nghe nặng từ tâm lượng đất trời
    Cảm ơn hoa đã vì ta nở
    Thế giới vui từ mỗi lẻ loi
    Tô Thùy Yên

    2. Vần ba tiếng bằng (thường dùng)

    Áo trắng đơn sơ, mộng trắng trong,
    Hôm xưa em đến, mắt như lòng,
    Nở bừng ánh sáng. Em đi đến,
    Gót ngọc dồn hương, bước tỏa hồng.
    Huy Cận

    Dĩ vãng nào xanh như mắt em?
    Chao ôi! Màu tóc rợn từng đêm!
    Hàng mi khuê các chìm sương phủ
    Vời vợi ngàn sao nhạt dáng xiêm.
    Đinh Hùng

    Em ở thành Sơn chạy giặc về
    Tôi từ chinh chiến cũng ra đi
    Cách biệt bao ngày quê Bất Bạt
    Chiều xanh không thấy bóng Ba Vì
    Quang Dũng



    Thơ Tám Chữ

    Thể thơ này không có quy luật nhất định, có nghĩa là vần điệu tự do hơn. Thường thì trong câu ở cuối có tiếng trắc thì tiếng 3 trắc, tiếng 5 và 6 bằng; ở cuối có tiếng bằng thì tiếng 3 bằng, tiếng 5 và 6 trắc. Nhưng nhiều lúc cũng không như thế.

    Cách gieo vần

    1. Vần tiếp

    Em cứ hẹn nhưng em đừng đến nhé,
    Tôi sẽ trách -- cố nhiên -- nhưng rất nhẹ;
    Nếu trót đi, em hãy gắng quay về,
    Tình mất vui lúc đã vẹn câu thề
    Đời chỉ đẹp những khi còn dang dở.
    Thơ viết đừng xong, thuyền trôi chớ đỗ,
    Cho nghìn sau... lơ lửng... với nghìn xưa...
    Hồ Dzếnh

    2. Vần tréo

    Hai đứa kéo nhau chạy vào mộng mị
    Giờ tắt thở nằm trên bãi hư vô
    Bầy ngựa chứng hàng thùy dương vó bão
    Gió đưa trăng lăn vào đá tiếng ru
    Tô Thùy Yên

    Em sẽ chết với mảnh hồn trống đó
    Chúa đứng đón em ở cửa thiên đường
    Con trả chúa trái tim hồng lãng mạn
    Dưới thế gian con dại dột cho chàng
    Trần Mộng Tú

    3. Vần ôm

    Áo nàng vàng tôi về yêu hoa cúc
    Áo nàng xanh tôi mến lá sân trường.
    Sợ thư tình không đủ nghĩa yêu đương
    Tôi thay mực cho vừa màu áo tím.
    Nguyên Sa

    Không có em, chắc ngày mai anh chết
    Anh sẽ buồn, sẽ kết tội trần gian
    Nắng sẽ phôi pha, hoa sẽ úa tàn
    Cây thành phố hai hàng giăng nước mắt
    Vũ Thành

    Muốn cho thơ tám tiếng thêm âm điệu, một số nhà thơ thường vần tiếng 8 câu trên với tiếng 5 hay 6 câu dưới:

    Sàn gác trọ những tâm hồn bão nổi
    Những hào hùng, uất hận gối lên nhau
    Cao Tần


    I. Vần trong thơ

    Vần bằng : là những chữ không có dấu hoặc mang dấu bằng

    Vần trắc: là những chữ mang dấu sắc, hỏi, ngã, nặng

    Đã làm thơ là phải gieo vần, không có vần thì dù hay đến mấy cũng không thể gọi là thơ được . Những chữ có cách viết và cách phát âm tương tự nhau thì gọi là vần . Ví dụ như : hoa-hòa , mây-bầy , hương-thường , đời - người v.v.v.

    II. Cách gieo vần trong thơ bẩy chữ

    1. Cách thứ nhất :Trong khổ thơ gồm 4 câu, gieo vần ở cuối câu 1,2, 4

    Ví dụ :

    Thu lạnh càng thêm nguyệt tỏ ngời
    Đàn ghê như nước, lạnh trời ơi
    Long lanh tiếng sỏi vang vang hận
    Trăng nhớ Tầm Dương, nhạc nhớ người

    Chú ý : theo cách gieo vần này, chữ cuối câu 1,2,4 là vần bằng và chữ cuối câu 3 là vần trắc .

    2. Cách thứ hai : Gieo vần ôm - Chữ cuối câu 1 vần với câu 4, chữ cuối câu 2 vần với cuối câu 3

    Ví dụ :

    Tiếng đàn thầm dịu dẫn tôi đi
    Qua những sân cung rộng hải hồ
    Có phải A Phòng hay Cô Tô ?
    Lá liễu dài như một nét mi


    3. Cách thứ ba : Gieo vần chéo

    Chữ cuối câu 1 vần với cuối câu 3, hoặc chữ cuối câu 2 vần với cuối câu 4

    Ví dụ :

    Trăng nhập vào dây cung nguyệt lạnh
    Trăng thương, trăng nhớ, hỡi trăng ngần
    Đàn buồn, đàn lặng, ôi đàn chậm
    Mỗi giọt rơi tàn như lệ ngân

    Chú ý : để câu thơ được nhịp nhàng, ở chữ 2,4,6 của câu thơ, nên gieo vần bằng, trắc, bằng hoặc trắc, bằng, trắc

    Ví dụ

    bốn bề ánh nhạc biển pha lê B-T-B

    sương bạc làm thinh khuya nín thở T-B-T

    Cách gieo vần trong một khổ thơ

    Sau khi đã gieo vần bằng trắc nhịp nhàng ở mỗi câu thơ, bạn cần chú ý đến kết hợp vần của 4 câu thơ trong cả khổ thơ .

    1.Cách thứ nhất :
    Gieo vần bằng, trắc ở các chữ 2,4,6 của mỗi câu

    Câu 1 :B-T-B
    Câu 2 :T-B-T
    Câu 3: T-B-T
    Câu 4 : B-T-B

    Ví dụ :
    Bốn bề ánh nhạc biển pha lê B-T-B
    Chiếc đảo hồn tôi rộn bốn bề T-B-T
    Sương bạc làm thinh, khuya nín thở T-B-T
    Nghe sầu âm nhạc đến sao Khuê B-T-B

    2. Cách thứ hai :
    Gieo vần bằng, trắc ở các chữ 2,4,6 của mỗi câu

    Câu 1 :T-B-T
    Câu 2 :B-T-B
    Câu 3: B-T-B
    Câu 4 : T-B-T

    Ví dụ :

    phơ phất ngoài hiên, dáng liễu hoa T-B-T
    sương sa man mác gió xuân tà B-T-B
    cảnh khuya gợi nỗi niềm xa xứ B-T-B
    ánh nguyệt soi lầu chỉ bóng ta T-B-T


    III. Cách gieo vần trong thơ lục bát

    Khác với thơ bẩy chữ, thơ lục bát gieo vần ở cuối câu lục và ở chữ thứ 6 của câu bát theo luật như sau :

    -Chữ cuối câu lục vần với chữ thứ sáu của câu bát , chữ cuối câu bát vần với chữ cuối câu lục tiếp theo, cứ như thế tiếp tục .
    ví dụ :

    Khúc đâu Tư mã Phượng cầu,
    Nghe ra như oán như sầu phải chăng !
    Kê Khang này khúc Quảng lăng,
    Một rằng lưu thủy, hai rằng hành vân


    - các chữ thứ 2,4,6 của câu lục phải là bằng, trắc, bằng

    Ví dụ : Trong như tiếng hạc bay qua B-T-B

    -Các chữ thứ 2,4,6,8 của câu bát phải là bằng, trắc, bằng, bằng

    ví dụ : đục như tiếng suối mới sa nửa vời B-T-B-B

    Cách Làm Thơ Tám Chữ

    . Trong một câu, nên có sự cân bằng giữa số lượng các vần bằng và vần trắc ví dụ Bằng /Trắc = 3/5 hay ngược lại . Vần bằng trắc cũng nên xen kẽ đều đặn để câu thơ uyển chuyển nhịp nhàng . Gieo vần thì có nhiều cách, đệ có thể theo các cách tương tự như gieo vần thơ 7 chữ như sau :

    1. Gieo vần ôm :

    - Chữ cuối câu 1 vần với chữ cuối câu 4, cuối câu 2 vần với cuối câu 3 .

    Ví dụ :
    Ngươi ám ảnh hương thơm bằng ánh sáng
    Ru màu êm, mà gọi thức lòng ngây
    Trăng, nguồn sương làm ướt cả gió hây
    Trăng, võng rượu khiến đêm mờ chếnh choáng

    2. Gieo vần chéo :

    Chữ cuối câu 1 vần với cuối câu 3, và/hoặc chữ cuối câu 2 vần với cuối câu 4

    Ví dụ

    Tạo hóa hỡi ! Hãy trả tôi về Chiêm Quốc !
    Hãy đem tôi xa lánh cõi trần gian !
    Muôn cảnh đời chỉ làm tôi chướng mắt !
    Muôn vui tươi nhắc mãi vẻ điêu tàn


    Tôi không muốn đất trời xoay chuyển nữa
    Với tháng ngày biền biệt đuổi nhau trôi
    Xuân đừng về ! Hè đừng gieo ánh lửa
    Thu thôi sang ! Đông thôi lại não lòng tôi

    3. Chữ cuối câu 1 vần với chữ 5 hay 6 câu 2 , chữ cuối câu 2 vần với chữ cuối câu 3 và vần với chữ 5 hay 6 câu 4

    Ví dụ :

    cõi thiên tiên kiều diễm ngàn ảo ảnh
    điện nguy nga tỏa muôn ánh pha lê
    thuyền Từ Thức bồng bềnh tới bến mê
    rồi ngơ ngẩn khi trở về hiện thực

    Chú ý : bằng vần với bằng, trắc vần với trắc . Bằng không bao giờ vần với trắc . Ví dụ :lồng không vần với lộng

    Nếu làm thơ nhiều đoạn, chữ cuối câu 4 của đoạn trước luôn vần với chữ cuối câu 1 của đoạn sau

    Ví dụ :

    Làm thi sĩ , nghĩa là ru với gió
    Mơ theo trăng, và vơ vẩn cùng mây,
    Để linh hồn ràng buộc bởi muôn dây,
    Hay chia sẻ bởi trăm tình yêu mến

    Đây là quán tha hồ muôn khách đến
    Đây là bình thu hợp trí muôn hương;
    Đây là vườn chim nhả hạt mười phương,
    Hoa mật ngọt chen giao cùng trái độc

    --------------------------------------------------------------------------------

    THẤT NGÔN BÁT CÚ

    Thất ngôn bát cú (7 tiếng 8 câu) là thể cơ bản của thơ Đường luật.

    Về Vần: Trong 7 tiếng 8 câu thì tiếng cuối câu một và các câu chẳn vần với nhau (vần chân và độc vận). Vần chủ yếu là vần bằng; cũng có vần trắc nhưng ít gặp hơn.

    Về Luật: Có sự luân phiên bằng-trắc tạo nên nhịp cơ bản:
    2-2-3 trong mỗi câu thơ. Phổ biến là luật bằng - vần bằng: tiếng thứ hai và tiếng thứ bảy ở câu một là bằng.
    Sơ đồ như sau:

    1 bB tT tBB (vần)
    2 tT bB tTB (vần)
    3 tT bB bTT
    4 bB tT tBB (vần)
    5 bB tT bBT
    6 tT bB tTB (vần)
    7 tT bB bTT
    8 bB tT tBB (vần)

    Chú ý: nhất, tam, ngũ bất luận
    nhị, tứ, lục phân minh

    Ví dụ:

    Hà Nam Tức Sự

    Hà Nam danh giá nhất ông cò,
    Trông thấy ai ai chẳng dám ho.
    Hai mái trống tung đành chịu dột,
    Tám giờ chuông đánh phải nằm co.
    Người quên mất thẻ âu trời cãi,
    Chó chạy ra đường có chủ lo.
    Ngớ ngẩn đi xia may vớ được,
    Phen này ắt hẳn kiếm ăn to.

    Trần Tế Xương

    Tức Sự: cảm hứng trước những sự trông thấy. Thơ tức sự là một lối thơ nhân thấy một việc gì mà làm ra.

    Cũng có thể có luật trắc - vần bằng: tiếng thứ hai của câu một là trắc và tiếng thứ bảy ở câu một là bằng.

    Ví dụ:

    Hội Tây

    Kìa hội thăng bình tiếng pháo reo,
    Bao nhiêu cờ kéo với đèn treo.
    Bà quan tênh nghếch xem bơi trãi,
    Thằng bé lom khom nghé hát chèo.
    Cậy sức, cây đu nhiều chị nhún,
    Tham tiền, cột mỡ lắm anh leo.
    Khen ai khéo vẽ trò vui thế,
    Vui thế bao nhiêu nhục bấy nhiêu.

    Nguyễn Khuyên

    Về Niêm: Tức là sự liên hệ về âm luật giữa hai câu thơ chẳn và lẻ đi liền nhau: tiếng thứ hai của hai câu đó phải cùng bằng hoặc cùng trắc. Phải đúng niêm ở hai câu 2-3, 4-5, 6-7, và 8-1.

    Về Bố Cục: Bài thơ thất ngôn bát cú phải được cấu tạo thành bốn phần như sau:
    1- Đề:
    Hai câu đầu gồm có:
    - Phá đề (câu 1): mở vào bài
    - Thừa đề (câu 2): nối với phá đề chuẩn bị chuyển tiếp sang phần sau.
    2- Thực:
    Hai câu tiếp:
    - Giải thích đầu đề, bắt đầu vào thân bài.
    3- Luận:
    Hai câu tiếp:
    - Bàn luận vào đầu đề, đi sâu vào thân bài.
    - Bốn câu thực và luận yêu cầu phải đối nhau theo từng cặp.
    4- Kết:
    Hai câu cuối:
    - Gói chủ đề lại và phát biểu tư tưởng, tình cảm của nhà thơ.

    Nhìn chung, xét cả về vần, niêm, luật và bố cục, bài thơ thất ngôn bát cú là một kết cấu hoàn chỉnh, cô đúc, nhưng quá chặt chẽ và gò bó.


    [IMG]file:///C:/DOCUME%7E1/TRIVIM%7E1/LOCALS%7E1/Temp/msohtml1/01/clip_image001.gif[/IMG]
    Một Quan Niệm Về Làm Thơ

    Làm sao làm thơ hở
    Em hỏi, anh giật mình
    Văn thơ tự hồn sinh
    Bao nhiêu là mọi cách

    Đọc qua bao nhiêu sách
    Nghiên cứu bao bài thơ
    Đơn giản thật không ngờ
    Có từ bao thế kỷ

    Với ngôn từ bình dị
    Chẳng lạ kỳ cao xa
    Biểu hiện tâm hồn ta
    Hướng về chân thiện mỹ

    Muôn người tất muôn ý
    Thơ văn là cá nhân
    Diễn tả xa với gần
    Đúng lòng mình là đạt

    Nguyên Đỗ



    Đã chỉnh sửa bởi Uất Kim Hương; 21-01-2010, 04:49 PM.
    Similar Threads
Working...
X
Scroll To Top Scroll To Center Scroll To Bottom