• Nếu đây là lần đầu tiên bạn ghé thăm Trang nhà Chút lưu lại, xin bạn vui lòng hãy xem mục Những câu hỏi thường gặp - FAQ để tự tìm hiểu thêm. Nếu bạn muốn tham gia gởi bài viết cho Trang nhà, xin vui lòng Ghi danh làm Thành viên (miễn phí). Trong trường hợp nếu bạn đã là Thành viên và quên mật khẩu, hãy nhấn vào phía trên lấy mật khẩu để thiết lập lại. Để bắt đầu xem, chọn diễn đàn mà bạn muốn ghé thăm ở bên dưới.

Thông báo Quan trọng

Collapse
No announcement yet.

Vì sao lý tưởng hoá hạnh phúc sẽ khiến bạn bất hạnh?

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Vì sao lý tưởng hoá hạnh phúc sẽ khiến bạn bất hạnh?

    Chúng ta cố gắng theo đuổi “hạnh phúc” như một mục tiêu và tránh né những gì có thể tước đoạt nó khỏi ta. Nhưng ý nghĩa của “hạnh phúc” thật sự là
    gì?



    Vì sao lý tưởng hoá hạnh phúc sẽ khiến bạn bất hạnh?


    Nhắc đến hạnh phúc, ta thường liên hệ nó với trạng thái tích cực kéo dài mà không có những điều tiêu cực đan xen. Chúng ta cố gắng theo đuổi “hạnh phúc” như một mục tiêu và tránh né những gì có thể tước đoạt nó khỏi ta. Nhưng ý nghĩa của “hạnh phúc” thật sự là gì?

    Giống như món ăn yêu thích, ăn quá nhiều trong một lần có thể phản tác dụng. Ngược lại, nếu ăn một cách chừng mực, ta sẽ thật sự cảm nhận được nhiều hơn trong mỗi lần thưởng thức. Tương tự, trải qua nỗi buồn cũng giúp ta trân trọng những phút giây hạnh phúc hơn.

    Dưới đây là những lầm tưởng thường gặp khiến chúng ta khó đạt được hạnh phúc thật sự.
    Cho rằng mọi người luôn hạnh phúc hơn ta


    Hầu hết chúng ta thường cho rằng mọi người hạnh phúc hơn ta. Suy nghĩ về việc theo đuổi “hạnh phúc mãi về sau” trong những câu chuyện cổ tích ám ảnh ta từ thuở bé. Trên các phương tiện truyền thông, mọi người cũng có xu hướng chia sẻ những khía cạnh tốt đẹp nhất về cuộc sống của họ (và chúng ta cũng làm điều tương tự). Vì vậy, ta rất dễ lầm tưởng rằng hạnh phúc luôn ở xung quanh.

    Trong cuộc sống, sẽ luôn có một điều gì đó khiến ta không thể đạt được trạng thái hạnh phúc “toàn thời gian”. Cuộc sống hoàn hảo là một ước mơ xa xỉ, dù là đối với ngôi sao quyến rũ nhất hoặc tỷ phú giàu có nhất.
    Việc liên tục nhìn thấy mọi người chia sẻ khoảnh khắc hạnh phúc trên mạng xã hội, khiến chúng ta có cái nhìn sai lệch về hạnh phúc.
    Khi cảm thấy tiêu cực, những dao động nhỏ trong cuộc sống dễ dàng trở thành đợt sóng lớn đối với ta. Như khi cãi vã với người yêu, tắc đường vào giờ tan sở hoặc trễ deadline bởi những yếu tố mà ta không kiểm soát được. Vào những lúc như vậy, chúng ta có xu hướng cho rằng điều tồi tệ cứ thích nhắm vào mình. Bối cảnh mà “ai cũng có vẻ đang hạnh phúc” trên mạng xã hội càng khiến con người dễ phóng đại sự bất hạnh của mình hơn.

    Nhưng cãi vã, tắc đường và trễ deadline là điều mà ai cũng sẽ gặp. Và chẳng ai có thể cảm thấy hạnh phúc vào những lúc ấy cả. Tại một vài thời điểm, khi có dịp nhìn lại, bạn sẽ thấy những vấn đề “thật sự lớn” chỉ là những nhiễu động nhỏ trên cả một đường dài kinh nghiệm.
    Muốn hạnh phúc thì phải hoàn hảo


    Mong muốn một cuộc sống hạnh phúc là một mong muốn vô cùng chính đáng của mỗi người. Vậy chúng ta có thể làm gì?

    Trước tiên, hãy bỏ đi niềm tin rằng cuộc sống hoàn hảo nghĩa là hạnh phúc. Những người cầu toàn thường là những người ít cảm thấy thỏa mãn nhất trong đời sống cá nhân, cũng như có nguy cơ mắc các rối loạn ăn uống, rối loạn lo âu và trầm cảm cao hơn.
    Từ bỏ sự cầu toàn quá mức và chấp nhận rằng vốn dĩ cuộc sống không hoàn hảo.
    Nếu cuộc sống hoàn hảo, ta sẽ mất đi khả năng cảm thông và phát triển. Chính những trải nghiệm khó khăn trong suốt cuộc đời giúp chúng ta có lòng trắc ẩn hơn đối với người khác.

    Để thật sự hạnh phúc, hãy ngừng theo đuổi hạnh phúc vĩnh cửu và chấp nhận những thăng trầm diễn ra trong cuộc sống. Hãy hiểu rõ rằng hạnh phúc là một sự dao động qua lại liên tục giữa các sự kiện tích cực và tiêu cực.

    Thay vì tập trung vào khoảnh khắc khó chịu của hiện tại, hãy học cách biết ơn nó. Bạn có thể không thích sếp hoặc công việc lặp đi lặp lại mỗi ngày. Nhưng rồi một ngày bất ngờ, bạn tỉnh dậy và mất đi công việc của mình bởi đại dịch Covid. Lúc này bạn sẽ cảm thấy cuộc sống “không hoàn hảo” của tám tiếng công sở không tệ đến vậy.

    Những điều thường trực trong cuộc sống không phải lúc nào cũng tích cực. Khi bắt gặp bản thân thường xuyên khó chịu vì những việc nhỏ nhặt, hãy tự nhủ rằng: nếu tất cả chúng biến mất thì cuộc sống thật trống rỗng biết bao.


    Hạnh phúc và nỗi buồn không thể song hành

    Hiểu được rằng: niềm vui chỉ có ý nghĩa khi chúng ta trải qua nỗi buồn.


    Cuộc sống luôn tươi đẹp cho đến khi những cơn mưa và giông bão bất ngờ ập tới khiến ta cảm thấy bất lực. Dù nắng hay mưa, đó vẫn là một phần của cuộc sống. Đừng cố chạy trốn khỏi những nỗi buồn và khoảnh khắc tiêu cực ấy.

    Niềm vui chỉ có ý nghĩa khi có nỗi buồn. Cũng như việc bạn biết món ăn nào ngon sau vài lần vô tình gọi nhầm món dở. Thiếu đi sự so sánh, ta sẽ khó cảm nhận được trọn vẹn hạnh phúc khi điều đó đến với ta.
    Kết


    Để đạt được sự hài lòng với cuộc sống, cần có trải nghiệm và thành tựu có ý nghĩa, tuy con đường để đạt được chúng không hẳn lúc nào cũng vui vẻ. Có thể tạo ra cả sự phát triển và ý nghĩa của những sự kiện tiêu cực lẫn tích cực, đó chính là ý nghĩa thật sự của “hạnh phúc”.

    Bài viết được bình dịch từ bài gốc của Leon Ho - nhà sáng lập và CEO của Lifehack .
    Similar Threads
Working...
X
Scroll To Top Scroll To Center Scroll To Bottom