• Nếu đây là lần đầu tiên bạn ghé thăm Trang nhà Chút lưu lại, xin bạn vui lòng hãy xem mục Những câu hỏi thường gặp - FAQ để tự tìm hiểu thêm. Nếu bạn muốn tham gia gởi bài viết cho Trang nhà, xin vui lòng Ghi danh làm Thành viên (miễn phí). Trong trường hợp nếu bạn đã là Thành viên và quên mật khẩu, hãy nhấn vào phía trên lấy mật khẩu để thiết lập lại. Để bắt đầu xem, chọn diễn đàn mà bạn muốn ghé thăm ở bên dưới.

Thông báo Quan trọng

Collapse
No announcement yet.

Điểm sách

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • #76

    Phật Quốc Ký Sự

    T/G Thích Phước Tiến

    Lời mở đầu cho quyển sách Phật quốc ký sự

    Nhân loại có hai nguồn văn minh lớn, đó là văn
    minh phương Đông và văn minh phương Tây. Các thể
    loại văn hóa, nghệ thuật, triết học, thiên văn học… hầu
    hết các nguồn văn minh này được khởi nguồn từ thời cổ
    đại ở các quốc gia như Hy Lạp và La Mã thuộc phương
    Tây - Trung Quốc và Ấn Độ thuộc phương Đông. Khi
    nói đến tiến bộ văn hóa phương Đông, Ấn Độ cũng như
    Trung Quốc, đạo đức tâm linh và tôn giáo đóng vai trò
    rất quan trọng. Khi đề cập đến văn minh Ấn Độ, chúng
    ta phải thừa nhận rằng, Ấn Độ là cái nôi của văn hóa
    lễ hội và là xứ sở tôn giáo đa phức. Gần như xuyên suốt
    quá trình phát triển văn hóa Ấn Độ, lễ hội và tôn giáo
    luôn gắn liền với mọi sinh hoạt truyền thống của người
    dân Ấn, và nét đặc trưng này không chỉ tồn tại trong thời
    sơ khai, thậm chí bây giờ nó vẫn còn phản ánh trong đời
    sống thường nhật của họ.

    Phật giáo được xem là một trong những tôn giáo có
    mặt sớm nhất trong thời văn minh Ấn Độ cổ đại, vào
    thế kỷ VI trước kỷ nguyên Tây lịch. Một điều đặc biệt
    là, Phật giáo không mang tính tôn giáo đơn thuần chỉ
    phục vụ cho tín ngưỡng lễ hội, mà ngoài tính triết lý siêu
    thế đạo Phật còn là một phương pháp sống hết sức thiết
    thực nhằm xoá đi nỗi đau khổ và giúp con người trong
    mỗi thời đại, tìm được hạnh phúc an lạc cho chính bản
    thân mình ngay tại cõi đời này. Vì vậy, ngày nay đạo
    Phật càng được nhiều người biết đến; sự quan tâm của
    các ngành khoa học, giới học giả và những nhà nghiên
    cứu xem những lời dạy của đức Phật là một đề tài lớn,
    cần được tìm hiểu và thảo luận một cách kỹ càng để lấy
    những tinh hoa Phật giáo ứng dụng cho việc xây dựng
    hạnh phúc cho nhân loại trong thế kỷ XXI. Do đó, những
    gì liên quan đến Phật giáo, cho dù hiện nay chỉ là những
    di tích cũ mục còn sót lại, cũng cần được giới thiệu để mọi
    người biết đến như những chứng tích hùng hồn về sự thật
    lịch sử của một tôn giáo với bề dày gần 3.000 năm.

    .a/6a013486d6ac7d970c0278800fb801200d-pi]"]minh's blog

    Trích dẫn từ sách

    3. Linh thọ Bồ Đề
    Linh Thọ Bồ Đề phía sau tháp Đại Giác.

    Chúng ta được biết đức Phật thành đạo dưới cội cây
    Pippala, loại cây linh thiêng trong tín ngưỡng truyền
    thống Ấn Độ, bởi họ tin tưởng rằng loài cây này có
    nhiều thần linh trú ngụ. Vì đức Phật giác ngộ dưới cội
    cây Pippala nên chúng ta lấy sự kiện đó đặt tên cho
    loại cây này là Bồ Đề (Boddhi), nghĩa là cây giác ngộ.
    Chính tại dưới gốc cây này, đức Phật đã phát lời thệ nguyện:

    “Nếu không đạt thành chánh giác, dù cho thịt
    nát xương tan, ta quyết không đứng dậy rời khỏi chỗ
    ngồi này”(Kinh Phương Quảng Đại Trang Nghiêm).
    Loại cây này rất dễ nhận diện nhờ vào chiếc lá hình
    quả tim, rất phổ biến, chúng ta đi khắp nơi trên đất Ấn
    chỗ nào cũng thấy bóng dáng của nó. Ngày nay loại
    cây này không còn lạ gì trong mắt người Việt Nam,
    nhất là người Phật tử, cây Bồ Đề luôn ẩn hiện trong
    lòng một cảm giác thiêng liêng, không phải bị ảnh
    hưởng bởi tín ngưỡng Ấn Độ mà vì nó liên quan đến từ
    ngữ đặc trưng trong Phật giáo: Bồ Đề - Giác Ngộ. Mặc
    dù vậy nhưng không có một cây Bồ Đề nào trên đất
    Ấn hay trên mọi miền thế giới có giá trị từ tâm linh
    đến lịch sử như linh thọ Bồ Đề tại Bồ Đề Đạo Tràng,
    vì nó chính là hậu thân nhiều đời từ cây thủy tổ, cây đã
    từng che mưa đỡ nắng trong suốt bốn mươi chín ngày
    đêm trước khi đức Phật giác ngộ.


    Hãy hướng về phía mặt trời mọc bóng tối sẽ khuất sau lưng anh.

    Comment


    • #77
      Tìm hiểu loài Rồng

      .a/6a013486d6ac7d970c026bdec845ae200c-pi]"]minh's blog


      Rồng đối với nhân dân ta , rồng có vị trí vô cùng đặc biệt, không đâu có được. nó là một biểu tượng đặc sắc của nền văn hoá và lịch sử Việt Nam, là thuỷ tổ và niềm tự hào tột đỉnh của dân tộc ta. Theo truyền thuyết thì nước ta lập quốc từ đời Kinh Dương Vương (2879 trước tây lịch ).

      Nguyên Đế Minh , cháu ba đời của Viên Đế, đi tuần thú phương Nam, đến núi Ngũ Lĩnh gặp một nàng tiên , kết nhân duyên sinh ra Lộc Tục.Lộc Tục về sau là Kinh Dương Vương, tức vua đầu tiên của nước Xích Quỷ , họ là Hồng Bàng. Kinh Dương Vương sức khoẻ tuyệt trần, lại có tài đi lại dưới nước như đi trên cạn.

      Một hôm, Kinh Dương Vương đi chơi hồ Ðộng Ðình, gặp Long Nữ là con gái Long Vương ( Động Đình Quân ) , hai người kết thành vợ chồng và ít lâu sau sinh được một trai, đặt tên là Sùng Lãm.Lớn lên Sùng lãm rất khoẻ, một tay có thể nhấc bổng lên cao tảng đá hai người ôm. Cũng như cha, Sùng Lãm có tài đi lại dưới nước như đi trên cạn. Khi nối nghiệp cha, chàng lấy hiệu là Lạc Long Quân.

      Lạc long Quân lấy Âu Cơ con của Đế Lai vua nước láng giềng , đẻ ra một bọc 100 trứng nở ra 100 người con trai. Một hôm Lạc Long Quân nói với Âu Cơ

      Ta là loài rồng, nàng là giống tiên, khó ở với nhau lâu dài. Nay ta đem năm mươi con về miền biển, còn nàng đem năm mươi con về miền núi, chia nhau trị vì các nơi.

      Sau Lạc Long Quân phong cho người con đầu làm vua nước Văn Lang, đó là Hùng Vương được coi là thuỷ tổ của nòi giống và cũng chính vì dòng dõi cao quý đó mà ta tự hào là con Rồng cháu Tiên.

      .a/6a013486d6ac7d970c027880202943200d-pi]"]minh's blog
      Hãy hướng về phía mặt trời mọc bóng tối sẽ khuất sau lưng anh.

      Comment


      • #78


        .a/6a013486d6ac7d970c0263e99eeae7200b-pi]"]minh's blog

        Trích một số đoạn trong sách

        Cây Nêu : Biểu tượng cây vũ trụ , nối liền đất với trời. Cuối năm , cuối mùa đông , mới trồng Nêu là với dụng ý ngọn Nêu vươn lên đón mùa xuân , đón ánh sáng mặt trời ( Dương Khí ) và cũng để biểu hiện thế áp đảo với Quỷ , biểu tượng của Âm vậy.

        Tín ngưỡng thờ mẫu được cho là một nét đặc trưng của tín ngưỡng bản địa Việt Nam , được bắt nguồn từ tín ngưỡng thờ Mẹ Đất vốn đã có trong thời tiền sử.

        Trong tâm thức của người việt từ xưa , dòng sông , con suối, hồ nước ... là những nơi mang tính nữ ( âm ) nên hầu hết các điện Mẫu thường được xây dựng cạnh sông , suối , cửa biển...
        Hãy hướng về phía mặt trời mọc bóng tối sẽ khuất sau lưng anh.

        Comment


        • #79
          ĐƯỜNG RỘNG THÊNH THANG ( THÊNH THANG NHỮNG CON ĐƯỜNG BẰNG LỜI...)

          Nếu những ai từng thích thú với các tác phẩm, dịch phẩm của Nguyễn Tường Bách như Đạo của vật lý, Lưới trời ai dệt, sẽ có dịp lật lại những suy tư của mình để chiêm nghiệm các vấn đề kiểu như “thời gian là ảo giác” thật ra là như thế nào, và những phát kiến của Einstein đã làm một cuộc cách mạng trong quan niệm về thời gian của giới vật lý học ra sao. Hay đặc biệt thú vị khi ông dùng kiến thức vật lý để soi rọi các khái niệm Phật giáo đại thừa. Như trong bài Thấy một đóa hoa, bạn đọc sẽ hiểu hơn về bản chất và sự tồn tại của ánh sáng, để rồi bất ngờ, Nguyễn Tường Bách từ những dẫn giải về quang học, đẩy người đọc lọt vào lời Phật: “Trong cái nhìn chỉ có cái nhìn, trong cái nghe chỉ có cái nghe”. Trang sách cứ thế đặt người đọc vào một tình huống cụ thể để họ tự sáng tỏ vấn đề đang mắc mứu.

          Những khái niệm “khó nuốt” của Phật giáo như vô ngã, vô thường, chân không, diệu hữu... được ông dẫn chiếu vào thế giới vật lý hiện đại, khiến người đọc bỗng thấy như được tham khảo các ví dụ mới, được khai mở một vùng trời khoa học.

          Trước đây tôi đã giới thiệu cuốn Lưới Trời Ai Dệt thật sự lôi cuốn bạn đọc. Cuốn sách dành cho những ai yêu thích Vật Lý và Đạo Học. lần này giới thiệu cuốn Đường Rộng Thênh Thang.

          Đường Rộng Thênh Thang cũng tản mác về những chuyến đi tâm linh của tác giả tới các miền đất Nepal, quần đảo Canary...vv
          ]"]Error 400 (Bad Request)!!1
          ]"]Error 400 (Bad Request)!!1
          ]"]Error 400 (Bad Request)!!1
          ...Bình minh vừa rạng, như buổi sáng ban đầu
          Chim sáo đã lên tiếng như con chim ban đầu.

          "Buổi sáng ban đầu" là ngày khởi đầu, ngày nguyên đán của vũ trụ , khi người nghe hiểu hết bài ca . Ánh dương vừa rạng , chim vừa cất tiếng , nhưng tâm người lại cảm nhận như buổi sáng tinh khôi của trời đất , như tiếng chim nguyên thuỷ của thiên nhiên. Kỳ lạ thay!
          Tác giả ca từ là Eleanor Farjeon, một văn sĩ người Anh
          Eleanor Farjeon là người có tâm hồn tôn giáo sâu sắc , bà viết bài này trong độ tuổi già giặn khi đã quá 50.Bà viết vì lòng ngưỡng mộ nơi một nhất thể truyền thống của bà gọi là "Ngôi Lời".Mọi hiện tượng trong thiên nhiên mà phương Đông gọi là "sắc" thì trong bài ca của bà đều xuất phát từ một tự tính mà tôn giáo của bà gọi là "Thượng đế"
          Mọi sắc thể trong trời đất không những xuất phát từ một tự tính duy nhất mà chúng vốn là "viên mãn" trọn vẹn , sáng rỡ .Chúng mang trọn vẹn tính chất sáng đẹp của nguồn gốc vì mọi hiện tượng đều là "thân" của thượng đế cả... ( Trích : Bình Minh Đã Rạng )
          ]"]Error 400 (Bad Request)!!1
          Trong sách có bài viết tác giả đề cập đến những người sáng tạo chữ quốc ngữ cho dân tộc Việt
          Cuối thế kỷ 16 , các nhà truyền giáo Bồ Đào Nha đến Việt Nam . Trong giới giáo sĩ dòng tên người Bồ có một nhân vật xuất sắc mang tên Francisco de Pina. Pina sinh năm 1585, từng đến Macau năm 1613, đặc biệt rất giỏi tiếng Nhật. Đến Việt Nam , vì nhu cầu truyền giáo , Pina nghĩ ra những chữ quốc ngữ đầu tiên cho dân bản địa bằng cách dùng mẫu tự La-tinh để diễn tả phát âm của người Việt...( Trích bài Đường Cong Của Trái Chuối )
          ]"]Error 400 (Bad Request)!!1
          ]"]Error 400 (Bad Request)!!1
          Bằng cách diễn đạt ngôn từ, Nguyễn Tường Bách dẫn người đọc vào thế giới của vật lý lượng tử, để cùng cảm nhận “vũ trụ sáng tạo và sáng tạo một cách tuyệt diệu”. Và cũng bằng chính cách dẫn dắt thâm trầm như vậy, ông đưa người đọc tiếp cận các khái niệm về vũ trụ quan Phật giáo một cách gần gũi như chính mặt bên kia của vật lý học.
          Hãy hướng về phía mặt trời mọc bóng tối sẽ khuất sau lưng anh.

          Comment

          Working...
          X
          Scroll To Top Scroll To Center Scroll To Bottom