• Nếu đây là lần đầu tiên bạn ghé thăm Trang nhà Chút lưu lại, xin bạn vui lòng hãy xem mục Những câu hỏi thường gặp - FAQ để tự tìm hiểu thêm. Nếu bạn muốn tham gia gởi bài viết cho Trang nhà, xin vui lòng Ghi danh làm Thành viên (miễn phí). Trong trường hợp nếu bạn đã là Thành viên và quên mật khẩu, hãy nhấn vào phía trên lấy mật khẩu để thiết lập lại. Để bắt đầu xem, chọn diễn đàn mà bạn muốn ghé thăm ở bên dưới.

Thông báo Quan trọng

Collapse
No announcement yet.

Làm bếp thời @

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Làm bếp thời @

    Làm bếp thời @

    Trang Hạ



    Gia tài nấu nướng của tôi bao gồm cuốn “500 món ăn ngon Việt Nam” được xuất bản cách đây hai mươi năm. Trong đó hướng dẫn rất tỉ mỉ các món như rau muống xào tỏi, thịt gà luộc, khoai tây hầm chân giò. Ngày lấy chồng, tôi làm chồng tôi hoảng sợ (đến tận bây giờ còn nhắc) vì món thử nghiệm đầu tiên “khoai tây chiên bơ” mà trọng lượng bơ nhiều hơn trọng lượng khoai tây, tới mức, mỗi miếng khoai trương lên như một cục mút hút đẫm bơ nguội. Từ đó về sau, để mô tả tài làm bếp của vợ, chồng tôi thường viện dẫn nỗi ám ảnh “khoai tây chiên bơ” với vẻ mặt biểu cảm và kiểu cười đểu cáng, như kiểu muốn nói, thật may tôi chỉ làm chuột bạch cho cô ấy có một lần!

    Ẩm thực của một bà nội trợ thực ra giản đơn lắm, nấu cho chồng ăn và con ăn, chứ không phải nấu cho mình ăn.

    Mọi việc thay đổi từ khi tôi bước ra khỏi gian bếp có cái bếp than tổ ong, theo cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng.
    Cái máy nướng bánh mì đầu tiên trong đời, tôi mua trên mạng bán đấu giá thương mại điện tử. Chiếc máy thay đổi hoàn toàn khẩu vị mọi bữa sáng của tôi bắt đầu từ thời điểm đó. Máy nướng bánh mì thực sự rất đắc dụng với người luôn dọn ăn bữa sáng một mình. Cùng lúc đó, tôi dành nhiều thời gian để lên mạng hơn, bị thuyết phục bởi những món ngon vốn mới chỉ từng ăn tại vô số khách sạn khác nhau từng ghé qua. Theo sau cái máy nướng bánh mì đầu đời ấy là bộ sưu tập các loại bơ và phó mát nhiều khẩu vị, các loại mứt trái cây nhập khẩu về chất trong tủ lạnh, đôi cặp đĩa đẹp và dao nĩa để tương xứng với bữa sáng… Mạng Internet cũng tiếp tục dạy tôi một vài món ngon tự làm được từ chiếc máy nướng bánh giản đơn ấy, một vài cách bày đĩa cho đẹp mắt, cách làm sa lát rau củ tươi để thêm dinh dưỡng cho bữa sáng bánh mì nướng. Kết quả, tôi đâm ra… mê lên mạng để học cách nấu ăn.

    Sau đó tôi được tặng một chiếc máy nhỏ để… quay gà, nhưng thực ra là tôi lại dùng nhiều nhất cho việc nướng Pizza, mà đã mê Pizza thì không thể bỏ qua món mì Ý, các món súp ăn kèm, mạng Internet tiếp tục là phòng học nấu ăn không giới hạn để tôi tìm kiếm các bức ảnh minh họa, những công thức nấu, các kinh nghiệm nội trợ, thậm chí kể cả kinh nghiệm các bà nội trợ chia sẻ sau khi nấu nướng. Thực ra, trên mạng vô số những bà nội trợ như tôi, đang vừa nấu vừa học, vừa tìm kiếm.

    Khi về Việt Nam, không mang theo gian bếp ấy về theo được, nhưng mạng Internet lại khiến tôi có một công cuộc cách mạng trong lĩnh vực… muối dưa và muối cà. Làm kim chi Hàn Quốc, muối hành tươi, muối nguyên một cây bắp cải cực lớn, muối vài trái dưa chuột bao tử bé xíu với cần tây và cà rốt, tôi không đi học một lớp nấu ăn nào, nhưng tôi có rất nhiều thầy giáo đầu bếp trên mạng, họ cũng là những bà nội trợ online như tôi, nhiều quốc tịch. Có lần, một bà nội trợ người nước ngoài mà tôi quen trên mạng đã gửi một kiện hàng theo đường DHL quốc tế, kiện hàng cưỡi máy bay với chi phí đắt tiền gửi về Hà Nội cho tôi, mở ra, chỉ có một bịch kẹo sữa bà đó tự làm, muốn gửi cho tôi ăn để khoe tài nội trợ của bà.

    Năm ngoái, một giáo viên nước ngoài khác (lên mạng với nick là tên chồng) đã gửi về Việt Nam cho tôi một thùng hàng to bằng một chiếc tủ lạnh nhỏ. Khi mở ra, trong đó là hàng chục những cái hộp đựng thức ăn trong tủ lạnh bằng nhựa, có nắp khóa kín, rất tiện dụng, thứ mà bà tưởng Việt Nam không có. Chỉ những người nấu bếp mới hiểu, những món lặt vặt như thế quý giá thế nào, được tặng bộ đồ bếp lặt vặt nhưng ưng ý còn quý hơn được nhận nhẫn vàng hay quần áo hàng hiệu.

    Tôi không rõ từ lúc nào, tôi từ một người phụ nữ ham chơi trở thành một người phụ nữ ham bếp núc, chỉ mong chui đầu vào bếp, cho dù đã có người giúp việc lo cơm nước. Tất thảy là lỗi do Internet quá tiện dụng. Lên mạng nhiều, tôi mới biết tôi cần gì ở một bữa ăn. Đầu tiên, đó là sự hài lòng của chính mình, sau đó, nó là sự ngon miệng của mọi người.

    Tuần rồi, kiếm được mấy cái khuôn Sushi trong cửa hàng bán đồ của người Nhật mà tôi mừng quá. Về làm sushi và cơm nắm kiểu Bento cho con gái, nàng vừa ăn lấy ăn để vừa phàn nàn và khen ngợi. Nàng phàn nàn rằng tôi làm cho nàng nghiện món cá hồi, nghiện sushi, nghiện mì Ý và pizza, nghiện thạch dừa rau câu độc đáo của mẹ, nghiện súp gà súp hải sản súp nấm đủ loại của mẹ, nghiện cả ham mê mỗi ngày một món mới.
    Rồi nàng khen, chắc là khen, bởi vì nàng nói, con muốn lớn lên trở thành một người như mẹ, vừa viết văn vừa nấu nhiều món ngon.

    Ông chồng tôi thỉnh thoảng vẫn còn nhắc tới từ khóa “Khoai tây chiên bơ” chỉ để dọa nạt, chứ sa lát cá hồi cuốn rau mầm chấm mù tạt, cá sống, lần đầu ăn, thế mà ông ấy đánh chén không thương tiếc. Đôi khi có bạn, tôi làm các món gà chọi đãi các ông nhắm rượu. Có những người bẩm sinh đã nấu ngon, họ đụng đũa vào đâu, người khác khen tấm tắc. Cũng có những người đi học mà thành đầu bếp. Nhưng cũng có những người bẩm sinh không biết nấu ăn ngon, như tôi, thế rồi cũng tìm ra cách để làm được những món ngon, nhờ online vào các trang mạng chia sẻ việc bếp núc. Vậy có gì khác biệt không, có chứ, đó là tôi hài lòng hơn hẳn những người nấu ăn ngon bẩm sinh.

    Tôi nghĩ rằng sự hài lòng làm nên cuộc sống hạnh phúc của một người phụ nữ, chứ không phải cuộc sống hạnh phúc làm cho người phụ nữ hài lòng. Rất nhiều người tôi gặp đang hạnh phúc nhưng họ vẫn không hài lòng,dù họ nấu ăn ngon hơn tôi và họ có một gian bếp xịn hơn tôi, với mọi đồ dùng cao cấp, mọi tủ nướng, mọi máy xay v.v… Ít nhất, rất nhiều người, từ lâu, đã không còn ham muốn chinh phục thêm một món mới.

    Hóa ra, việc mình có được niềm vui thế nào từ gian bếp quan trọng hơn việc mình có gian bếp thế nào.

    Trang Hạ
    ----------------------------

    Cái đẹp của sa mạc là một cái giếng nó ẩn dấu nơi đó.
    Similar Threads
Working...
X
Scroll To Top Scroll To Center Scroll To Bottom