• Nếu đây là lần đầu tiên bạn ghé thăm Trang nhà Chút lưu lại, xin bạn vui lòng hãy xem mục Những câu hỏi thường gặp - FAQ để tự tìm hiểu thêm. Nếu bạn muốn tham gia gởi bài viết cho Trang nhà, xin vui lòng Ghi danh làm Thành viên (miễn phí). Trong trường hợp nếu bạn đã là Thành viên và quên mật khẩu, hãy nhấn vào phía trên lấy mật khẩu để thiết lập lại. Để bắt đầu xem, chọn diễn đàn mà bạn muốn ghé thăm ở bên dưới.

Thông báo Quan trọng

Collapse
No announcement yet.

Mùa Hè Năm Đó

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Mùa Hè Năm Đó



    Mùa Hè Năm Đó


    Khi còn ở Tánh Linh, trưa nào bạn bè cũng đến nhà Hoa vàng để chơi trò dạy học. Sách vở là những tàu lá chuối xanh biếc; bút là những que trúc khô được vót nhọn. Hoa vàng làm "cô giáo" còn "học trò" là mấy đứa bạn thân trong xóm: Lá Đỏ, Cỏ Ngọc, Mây Xanh, Nước Biếc, và Rạng Đông.
    Một buổi trưa nọ, "cô giáo," "học trò" bỗng trở thành lũ trẻ tinh nghịch, hiên ngang vác cuốc đị tìm hang dế Lá Đỏ vui mừng biết bao khi tìm thấy một hang nhỏ tròn tròn dưới gốc rạ khô. Nó lấy cuốc đào thật sâu vào trong hang. Một, Hai, Ba. Đến nhác cuốc thứ tư, cả bọn reo lên: "Nó kìa! Nó kìa! Lá Đỏ chụp lẹ lên !"
    "Réc rẹc" Chú dế phùn đôi cánh vàng hoe, vươn cặp râu thật dài đầy vẻ kiêu căng cất tiếng gáy. Lá Đỏ: "Dế Lửa đó! Phen này tụi thằng Dương sẽ biết tay ta !" Và nó nhanh tay bỏ con dế vào chiếc hộp quẹt đậy lại. Hoa Vàng, Cỏ Ngọc, Mây Xanh, Nước Biếc, và Rạng Đông thì hái nào là cỏ Đắng, cỏ Cú, cỏ sữa để làm thức ăn cho "người bạn mới."
    Rồi ngày thi đấu đã đến. Điểm hẹn dưới gốc cây Phượng tước nhà Hoa vàng. Trưa hôm đó, ai ai cũng có mặt đông đủ, tụi thằng Dương cũng hồi hộp không kém.
    Nhóm con gái "lúp xúp" đi chuẩn bị thau nhôm, súng, ...tóc cho cuộc thi đấu. Lá Đỏ lấy sợi tóc dài buộc vào chân con dế Lửa, rồi xách nó lên quay vòng vòng khoảng 50 - 60 lần. Tụi thằng Dương thì không biết nghe ai, cho con dế Than uống rượu (hình như càng xỉn thì càng quýnh lộn đã !?!?!)
    Hoa vàng giơ cây súng được làm từ thân tàu lá chuối lên và ra hiệu: "Một Hai Ba! Cuộc thi bắt đầu !"
    Hai con dế sau khi bị uống rượu và xoay vòng vòng được thả vào trong cái thau nhôm. À ha ! "Ta say trời đất cũng say." Hai chú dế đá nhau thật hung hăng. Dế Than tìm cách cắn vào bụng đối thủ. Dế Lửa thì dùng chân và càng tấn công đối phương, không ai chịu thua ai ! "Đá nó ! Đá nó !" Tụi em cổ võ "Giết nó ! Giết nó !" Tụi thằng Dương hô to. Khoảng 5 phút trôi qua.
    Cuối cùng, chú dế Than đen như gỗ mun kia đã bỏ cuộc, chạy tán loạn trong khi dế Lửa của tụi em vẫn còn rượt theo: "Ha ha ha ! Ta đã thắng rồi !" Sáu đứa tụi em mặt mày hớn hở trong khi tụi thằng Dương mặt mày buồn xo. Khi về nó còn nói lại một câu: "Hẹn tụi bây lần sau. Lần sau, tao nhất định sẽ thắng !"
    Nhưng đâu còn lần sau. Mùa hè năm đó đã chấm dứt cuộc chơi thuở ấu thơ. Hoa vàng đã ra đi thật xa, xa quê hương và các bạn đến hơn nửa vòng trái đất.
    Gần 10 năm rồi chưa 1 lần trở lại, Hoa vàng khao khát những trò chơi bé thơ biết dường nào. Mai này về lại Tánh Linh nữa, có gặp nhau thì ai ai cũng lớn hết rồi. Lúc ấy Hoa Vàng, Lá Đỏ, Cỏ Ngọc, Mây Xanh, Nước Biếc, Rạng Đông chắc chỉ biết nhìn nhau cười thẹn thùng, nhớ lại mùa hè năm nào, kỷ niệm đẹp của một thời thơ ấu.Edited by: uyennhu
    Similar Threads
Working...
X
Scroll To Top Scroll To Center Scroll To Bottom